Wednesday, March 16, 2016

3 Common Problems of a Networker



1  Lack of Skill in Sorting Prospects

Network Marketing is a sorting business. Gusto kong ikumpara ito sa 3 prutas  ng mansanas. Pero  bago natin ito kainin, syempre huhugasan muna hehehe, tapos kasunod  ay  pagtikim dun sa mansanas. Halimbawa, yung una nating nakagat ay pangit pala ang loob, lasbog na pala, ang una nating reaction ay itapon ito. Yung ilakawa, me uhod pala, so itatapon  din natin  ito. Ung pangatlo, yun pala ang suitable na kainin dahil tamang tamang ang paghinog at walang tama.

Same lang din ito sa pagso-sort ng prospects. So ang tanong  ay  panu ba  natin iso-sort ang ating prospects. At tulad ng mansanas, ito ay magagawa natin sa pagtikim. Sa prospects naman ito ay magagawa natin sa pagkausap at pagtatanong ng tamang questions.

Isipin mo na  may ari ka  ng isang multimillion peso investment company. Di ba’t ang network marketing ay isang business na possibleng kumita ng ganung kitaan. At ikaw ang CEO.  ikaw angmag ha-hire, mag i-enterview at magkwa-qualify ng iyong magiging partners. Tanong, pipili ka ba ng kung sino sino na tamad, puros negative na partners….syempre ang gusto natin ay yung kasing sigasig natin kung magtrabaho, yung mga taong mataas din ang ambition sa  buhay na katulad natin.

Ang mga tanong na ito ang pwede nating itanong:

1. Bakit nila kailangan ng additional income?
2. Bakit nila gustong maging successful?
3. May problema ba silang gusto nilang masolusyunan?
4. Bakit nila gustong magkaroon ng pagbababago at mas magandang buhay?

Ganito ang pwedeng isagot sa iyo ng mga prospects mo

“Gusto ko kasing madagdagan ang kinikita ko, kulang  kasi ang kita ko para sa pamilya ko.”
“Nagkatanggalan kasi sa pinagtratrabahuhan ko, ayaw ko namang umasa sa magulang ko.”
“Sawa na ako sa pagiging OFW ko, gusto ko namang makapiling ang pamilya ko.”
“Sawa na sa pagiging empleado na pagod pagod na, liit pa ng kinikita.”

Kung ganito ang sagut ng mga prospects mo, nag qualify sila na unang round ng interview.

Bakit kailangan makuha mo ang reason why nila?  Ganito kasi yun, subukan mong  tanungin mo ang mga kaibigan mo kung gusto nilang kumita ng  additional income, Sigurado lahat ng sagot nila ay OO. Sino ba naman ang ayaw ng extra income?

Pero hindi lahat ng tao ay may mabigat na dahilan para gumawa ng action para mag build ng business para maging successful at gustong yumaman. Ito yung tinatawag na hugot-malalim na dahilan.

Ang mga tao na may  malalim ang mga dahilan ang hahanapin natin. At sila rin ang mga taong decision makers, risk takers, gagawa ng massive actions, sila yung mag tatagal at mag bi-build ng team o business mo.

Ang reason why na rin ang gagamitin mo sa kanila para ma-motivate sila na tingnan ang iyong opportunity business.  Paano naman ito?  Halimbawa sabi ng prospect, ano ba yang additional income na yan? Bago mo siya sagutin, tanungin mo muna siya ng isang seryosong tanong ng “reason why “ niya.  “Pwede ko bang malaman kung bakit kung gusto mo ng additonal income?  Kapag direct to the point ang answer niya, good, di ka na mahihirapan.  May mga tao kasi na paligoy ligoy pa ang sagut, mga sagut na katulad nito, “Wala lang, gusto ko lang may pera ako.”

Kapag ganito ang sagut niya, pwede mong ibahin ang question mo, tanungin  mo kung kunyari kung magkano ang gusto niyang kitain?  Syempre sasagut yun ng figure> say for example 10,000 php per month.
You may ask like this, “Ipagpalagay natin na kumita ka ng P10,000.00, ano ang maitutulong nito sa iyo?”  Prospect may answer, “Tulong sa pag aaral ko.”  Yun na....nasabi na niya yung reason why! So what’s next?  I challenge mo naman siya sa reason why niya.

Tanungin mo ulit kung seryoso siya sa reason why niya na gagamitin niya ito sa pag aaral. Ang mga tao, laging sagut nila sa ganyan ay oo.

Ganito ang flow of conversation ninyo:

Ikaw: Kung may ipapakita akong paraan para kumite ka ng P10,000/mo (gamitin mo yung figure a ibinigay nya)  na pantulong sa iyong pag aaral (gamitin mo yung reason why niya) magiging open ka ba? Pilit na yes ang isasagut nun, dahil sabi niya seryoso siya, ayaw niyang maging sinungaling sa harap mo). Then mag set ka na agad ng appointment or presentation of marketing plan.

Then repeat to every prospect na makakausap mo hanggang makabisa mo na ito at makasanayan mo.       

2. Lack of Skills in Answering Objections. Marami sa networkers ay hindi naturuan ng tamang 
pagsagot ng objections. Dahil sa puro negative at skepticals ang nakakausap, dumarating  ang time negative na rin siya sa kanyang ginagawa. Sa video na ito, matuturuan ka ng tamang strategy kung panu ang pagsagot ng tama sa mga objections. 
    

                                                     
                                      

3. Lack of skills in Closing the Deal.  Tayo ay nasa ng mundo ng sales, pero ito kadalasan ang iniiwasan ng mga networkers.  Gustong mag network marketing, pero ayaw mag benta.  Ang pagbebenta ang   pinaka aayawan, dahil  hindi nga  marunong mag close ng deal. At meron din itong strategy, na kung malalaman lang natin kung paano gawin, mawawala ang ating takot at hindi na natin iiwasan ang pagsasarado ng deal. Sa videong ito,  ipapakita ang tamang pag close ng deal.


 

Surely ang reference book na "Sponsor More Downlines"  by Edward Reformina is very hepful to every networker. If you want to have a copy,  please inquire me for that matter.  Ito rin ang tumulong sa akin para magkaresulta sa business na ito.


You can share your thoughts. 

No comments:

Post a Comment