Take note of this content, there were 3.6 K viewers, 243 likes, 109 shares and 192 comments at hindi ito paid fb advertisement
Sa mundo ng internet marketing importante ang salitang psychology. Sakop ng psychology ang behavioral pattern ng mga prospects mo, kung ano ba ang mga galawan nila, ano bang website o blogs ang paborito nilang buksan, sinong business figure aang nila-like nila sa facebook, ano ba ang kanilang pinakamabigat na problema, ano ba ang pinakaasam-asam nila na gusto nilang mangyari sa buhay nila.
Ang pinakaimportante mong dapat na malaman ay ano ba ang behavioral thinking pattern ng mga tao pagdating sa bentahan or "sales."
Alamin natin
ang unang batas ng bentahan. (1st law of Sales)
The first law of sales is that your prospects do NOT want to buy
your products or join your business. Period.
People loves to buy but they hate to be sold.
Gusto nila ay bibili
sila ng dahil yun ay disisyon nila.
Karaniwan ang mga tao ay nagpupunta sa internet para maghanap ng SOLUSYON.
Halimbawa tulad nito.
Bakit bumili ka ng
librong ganito, ganyan?
Ang karaniwang sagot
ay napakainformative po ng librong iyan.
Pero ito ang tutuo: ang gusto niya
ay ang pwedeng mangyari sa kanya kapag binasa niya yung
libro.
Ganyan ang bentahan sa internet and TAKE NOTE napakaeffective
nito.
Ang maganda pa nito dahil ang ibinigay mo ay “mere
informations” ang gusto niyang mangyari na tagumpay na makukuha niya sa libro ay nasa kanya pa rin effort kung susundin niya ang mga
nakalagay doon. This allows you to let their own thoughts do the heavy lifting…
Malinaw ba yan sa iyo?
Ngayon ANG TANONG:
Paano ba natin magagawa na mismong mga tao ang kusang magdidisisyon na bumili sa atin? Simple lang
sagot. Ang i-offer mo sa kanila ay kung ano yung kailangan nila at gusto na
nila. Help people buy things they already want rather than pushing them they
don’t want.
At heto naman ang mga
tanong na pwede mong magamit para matumbok mo ang kanilang mga pangangailangan nila.
1. What is your
prospects biggest pain, problems, fears?
Like I said earlier,
the reason people buy products is to solve a problem.
It’s because they
want a result the product promises.
Kung magagawa mong maunawaan yung mga problems
nila , yung problema na yun ang
gagamitin mong message sa iyong content/ads
para masilo mo sila. Do you get
the point?
Exampe what is greatest
problem of a networker?
1. Recruiting
2. Rejection
3. How to retain a
member in a group?
Yan ang gagawan mo ng content.
Yan ang gagawan mo ng content.
Gumawa ka ng listahan
ng mga problema (ilagay mo na lahat ng pwede mong maisip)na dinaranas ng mga
networkers at yun ang gawin mong message
para blockbuster lagi ang content mo.
2. What are your
prospects biggest goal, dream. Desires?
3. What are your
prospects and customers thinking about the future?
4. What goals,
dreams, and desires do they have?
5. What are they
trying to accomplish?
People who are
interested in network marketing wants
financial freedom, time freedom (gusto na nilang makahulagpos sa kanila recent day job, ayaw ng makipagsisikan sa mga public bus or
train para lang makapasok sa pinagtratrabahuhan, etc etc etc….
6. Ano kaya ang
iniisip nila tuwing tutulog na sila?
Kinabahan ba sila
kapag malapit na ang due date ng mga bayarin,
Kapag ang isa sa pamilya ay
nagkasakit, wala yan budget paano na kaya, tsk tsk tsk…..
7. What books or
magazines does your audience read?
Halimbawa, ang
audience mo ay naglike ke Robert
Kiyosaki, ngayon, pwede kang mag-observe
sa mga topic ni Robert Kiyosaki na nandun pala ang interest ng audience mo.
8. Ano ang blogsites or websites na ino-open nila?
And so many more
issues na hindi ko naisama dito.
Kung ang mga
ads/contents na ginawa mo ay hindi
kini-click , ibig sabihin na ang message na ginawa mo ay hindi kaugma sa inisip ng mga nakakakita ng iyong ads.
May iba pa namang
option, tingnan mo kung ano yung mga vini-visit nilang website para mag ka idea
ka ng ibang topic na may interest sa kanila.
Salamat po sa
pagbasa ng article ko, hope na may napulot po kayong tips dito.
Actually ito po ang pinapuso ng
blogging, content making, kaya I suggest na ulit ulitin nyo po ito para mag ka
idea po kayo sa blogging at attraction marketing.
Please do like my fanpage.
Brand new online trainings with matching Impact Instrument Blog and Rocket Pages Squeeze Page to generate tons of traffics and sales conversion, click here.
No comments:
Post a Comment